วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2556

ขี้ไก่อัดเม็ด ขี้หมูอัดเม็ด ตราบัวฟ้า กับ มันสำปะหลัง

มันสำปะหลัง กับ ขี้หมูอัดเม็ด  และ ขี้ไก่อัดเม็ด สูตร บำรุงราก บำรุงต้น ฆ่าเชื้อรา


อ้อย มันสำปะหลัง นาข้าว ข้าวโพด  เรามีสินค้าสำหรับรองพื้นปลูก  เพื่อช่วยกระตุ้นการแตกราก  สรา้งลำต้น บำรุงใบ ดอก ผล เพิ่มความแข็งแรงของต้นพืช ราคาไม่แพง  สนใจติดต่อ 0813942485 






         การใส่ปุ๋ยขี้ไก่อัดเม็ด หรือ ขี้หมูอัดเม็ด ควรใส่ตอนเตรียมดินก่อนปลุก จะได้ผลดีมาก ไม่ว่าจะเป็น   นาข้าว  ไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลัง พริก และอื่นๆ ควรใส่ตอนเตรียมดินเพื่อทำให้ดินร่วนซุย และเพิ่มอินทรีย์วัตถุในดิน ดินก็จะไม่เปรียว และเค็มจนเกินไป เมื่อใส่สะสมกันหลายๆครั้ง ก็แทบจะไม่ต้องใส่เคมีเลย แต่ถ้าธาตุอาหารยังไม่พอก็ต้องใส่ปุ๋ยเคมีช่วยไปด้วยแต่จะลดปริมาณลงมาก ดินก็จะไม่เสีย และ แน่น


      ปัญหา ในนาข้าว ที่ รากดำ ใบเหลือง  อาจเกิดจากเชื้อรา และ สภาพที่ดินเป็นกรด หรือเป็นนาข้าวที่เป็นดินทราย หรือ ข้าวไม่กินปุ๋ยแล้ว ไม่ว่าจะใส่ปุ๋ยเคมีไปเท่าไหร่ ข้าวก็จะเขียว ใบจะเหลือง เมื่อดึงรากมาดูก็จะเห็นว่ารากมีสีดำ อาจแก้ปัญหาด้วยการใส่ปูนขาว เพื่อลดความเป็นกรด     ขี่ไก่แกลบ  ขี้ไก่สด ก็มีประโยชน์กับดินเช่นกัน ราคาถูกกว่า แต่มีข้อเสียที่  จะทำให้ดินเค็ม มากว่า ขี้ไก่อัดเม็ด และต้องใช้เวลาในการผึ่งแดด เพื่อ ฆ่าเชื้อต่างๆที่ติดมากกับ มูลไก่ด้วย  การใช่ขี้ไก่อัดเม็ดของผม ผมขายยี่ห้อที่มีส่วนผสมทำให้ดิน ร่วยซุ่ย และปรับสภาพขี่ไก่ให้เป็๋นกลาง ไม่ให้เป็นด่างมากไป เพราะจะทำให้ต้นไม้เฉาได้



     ขี่ไก่อัดเม็ด ขี้หมู อัดเม็ด  ใช้กับ มันสำปะหลัง อ้อย ข้าวโพด
     ควรโรยให้ทั่วแปลง ก่อนการไถแปล โดยหว่านไว้ให้ถั่วแปลง แล้วไถผลาน 7 เพื่อคลุกเคล้าให้ทั่ว
 ( ซึ่งจะต่างกับการใช้ขี้ไก่สด จะต้องใส่ก่อนไถดะ ผมไม่ได้บอกว่าขี่ไก่แกลบไม่ดีนะ  แต่มันมีข้อดีข้อเสียต่างกันออกไปครัล )  และถ้าอยากจะรองก้อนหลุม ก็ให้โรยเอาไว้เป็นแนว และเมื่อยกร่อง ดินก็จะกลบไปพอดี และทำการปักท่อนมันได้เลย โดยให้ลึกลงไปในดินประมาณ 15 -20 เซนติเมตร ขี้ไก่อัดเม็ด ของเรา จะมีส่วนผสมที่ทำให้รากเดินได้สดวก ดินจะไม่แน่น เมื่อรากเยอะ รากก็จะหาอาหารมาเลี้ยงต้นได้ดี เมื่อต้นดี ก็จะสะสมอาหารได้เยอะเช่นกัน ผมแนะนำให้เริ่มต้นใช้ครั้งแรก 4 กระสอบ หรือ 200 กิโลกรัมต่อไร่  และ พอปีที่ 2  3   4 ก็ลดลงมาเลื่อยๆ และจะลดต้นทุนได้ ดินก็จะไม่เสียครับ  ผมทดลองมาด้วยตัวเองแล้ว  ได้ผลดีครับ มีรูปไร่ของผมให้ดูครับ

     




                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น