วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

ขี้ไก่ อัดเม็ด ขี้หมู อัดเม็ด กับ มันสำปะหลัง

 ใช้ ขี้ไก่อัดเม็ด กับ มันสำปะหลัง

ในการปลูก มันสำปะหลัง นั้นส่วนมากจะใช้เวลาในการปลูกถึงเก็บเกี่ยวประมาณ 10 -12 เดือน ดังนั้นระยะเวลาในการเตรียมดินและปรับสภาพดินก็จะมีน้อยเช่นกัน ในกรณีที่ท่านมีเวลาในการบำรุงดินประมาณ 2-3 เดือน จะแนะนำให้ใช้ปุ๋ยพืชสดครับ เพราะจะช่วยลดต้นทุนได้เยอะ และเพิ่มอินทรีย์วัตถุในดินได้มาก  แต่ข้อเสียก็คือ ท่านไม่สามารถหาเงินจากที่ดินในนั้น เพราะพืชบางชนิดต้อง กำหนดเดือนในการปลูก ถ้าปลูกไม่ทันก็จะเกิดผลกระทบได้    ถ้าในกรณีที่ท่าน ไม่สามารถ รอการใช้ปุ๋ยพืชสดได้ เราจะแนะนำให้ใช้ ขี่ไก่อัดเม็ด ขี้หมูอัดเม็ด ปุ๋ยคอกต่างๆ แล้วแต่ความเหมาะสม และราคาในแต่ละพื้นที่






การใช้  ขี้ไก่อัดเม็ด และ ขี้หมูอัดเม็ด ของเรา ในการปลูกมันสำปะหลัง

    ในขี้ไก่อัดเม็ด และ ขี้หมูอัดเม็ด ของเรา มีส่วนผสม ที่ช่วยทำให้ดินมีอาหารที่พืชต้องการอยู่มาก และดินร่วนซุยไม่อัดแน่น รากก็จะเดินได้ดี เมื่อรากเดินได้ดี ต้นก็จะแข็งแรงเพราะดูดอาหารไปใช้ได้มาก เมื่อต้นแข็งแรงมากก็จะสะสมแป้งได้มาก น้ำหนักก็จะดี แป้งเยอะ หัวใหญ่  ที่สำคัญ ดินก็จะไม่เสีย
เป็นการปรับสภาพดินไปในตัว ในช่วงปีแรกๆอาจจะใช้ร่วมกับปุ๋ยเคมีไปก่อน  เมื่อเราใช้วิธีการปลูกแบบนี้ไปประมาณ  3 - 4 ปี การใช้ปุ๋ยเคมีก็น้อยมาก เพราะดินเราจะเริ่มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ต้นมันสำปะหลังจะโตเร็วหัวใหญ่อย่างเห็นได้ชัด

     ส่วนผสมในการปรับสภาพดิน การปลุกมันสำปะหลัง ในปีแรก
     1. แกลบ   (ขาว  หรือ ดำ ก็ได้แล้วแต่หาได้ในพื้นที่ เน้นราคาถูก 1000 กก ต่อ 1 ไร่ )
     2. ขี้วัว ขี้ควาย
     3. น้ำหมักชีวภาพ (หมักตามสูตร สำหรับมันสำปะหลัง)
     4. ขี้ไก่อัดเม็ด หรือ ขี้หมูอัดเม็ด 4 กระสอบ ( 150 - 200 กก ต่อ 1 ไร่ )



มันสำปะหลังของคุณ ดา ที่กาญจนบุรี ที่ใช้ ปุ๋ย ของเราครับ


หากคุณใส่ ปุ๋ยคอก หรือวัสดุ บำรุงดิน มากเกินไปนอกจาก จะเปลืองแล้ว จะทำให้ดินเสียนะครับ ดังนั้นควรศึกษาให้ดีก่อนจะใส่นะครับ  เช่น การใส่ขี่ไก่สด มากไป ขี้หมูสดมากไป  แกลบขาว มากไป จะทำให้ดินเค็ม หรือเป็นด่างนั้นเองครับ  ต้นไม้ก็จะเฉาไม่โต ครับ

หากมีข้อสงสัยโทรมาคุยกันได้ครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น